Đề tài “Vận dung phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn GDCD phần công dân với đạo đức ở trường THPT Nguyễn Trãi” nhằm mục đích vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn GDCD ở trường THPT Nguyễn Trãi.
Tác giả đã tiến hành tìm hiểu và nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn của việc Vận dung phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn GDCD phần công dân với đạo đức ở trường THPT Nguyễn Trãi. Tiến hành điều tra và tìm hiểu để đưa ra các vấn đề cơ bản và cần thiết khi vận dụng phương pháp thảo luận nhóm.
Tiếp theo tác giả tìm hiểu về thực trạng Vận dung phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn GDCD phần công dân với đạo đức ở trường THPT Nguyễn Trãi . Để làm rõ thực trạng thì tác giả đã tiến hành khảo sát giáo viên và học sinh ở trường THPT Nguyễn Trãi, số liệu điều tra cho thấy cả giáo viên và học sinh ở đây đã có nhận thức và hứng thú với việc vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn GDCD nhưng trên thực tế thì phương pháp này rất ít được sử dụng trong quá trình dạy học. Bên cạnh đó tác giả cũng đã đưa ra một số hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả của việc vận dụng phương pháp thảo luận nhóm ở Trường THPT Nguyễn Trãi như: Ở đây vẫn còn tình trạng giáo viên dạy kiêm nghiệm, cơ sở vật chất chưa đảm bảo...
Từ việc nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn và tìm hiểu thực trạng cũng như là những khó khăn của việc Vận dung phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn GDCD phần công dân với đạo đức ở trường THPT Nguyễn Trãi, tác giả đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thảo luận nhóm trong dạy học môn GDCD “Phần công dân với đạo đức” ở trường THPT nói chung và Trường THPT Nguyễn Trãi nói riêng.
Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài thì tác giả nhận thấy việc Vận dung phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn GDCD phần công dân với đạo đức ở trường THPT Nguyễn Trãi là rất cần thiết, Song tác giả cũng nhận thấy rằng không có phương pháp dạy học nào là vạn năng. Phương pháp thảo luận nhóm dù có tích cực đến đâu cũng không thể giữ vai trò độc nhất trong quá trình dạy và học. Vì vậy, việc sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong quá trình dạy học không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn các phương pháp dạy học khác, mà tùy thuộc vào nội dung dạy học, giáo viên có thể lựa chọn, sử dụng kết hợp linh hoạt nhiều phương pháp dạy học khác nhau để có phát huy được những thế mạnh vốn có của phương pháp thảo luận nhóm.
|